Máy làm lạnh nước công nghiệp có mấy loại?

may-lam-lanh-nuoc-01

Trong nhiều hoạt động sản xuất, việc hạ nhiệt độ của các nguyên vật liệu và một số đồ vật xuống mức cho phép, để phù hợp với yêu cầu là điều rất quan trọng. Từ đó, máy làm lạnh nước công nghiệp ra đời. Vậy máy làm lạnh nước công nghiệp là gì? Ưu, nhược điểm và nguyên lý hoạt động của nó ra sao? Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!

may-lam-lanh-nuoc-01

Máy làm lạnh nước công nghiệp

Máy làm lạnh nước công nghiệp là một thiết bị quan trọng. Đóng vai trò rất quan trọng trong một số lĩnh vực sản xuất. Chức năng của máy là làm lạnh nhằm hạ nhiệt độ của một số loại đồ vật hay nguyên vật liệu. Nhằm đáp ứng yêu cầu khắt khe trong 1 số quy trình sản xuất.

Sản phẩm sử dụng nước làm chất dẫn nhiệt đồng thời sử dụng hệ thống điều hòa không khí trung tâm để thực hiện chức năng hạ nhiệt của nó.

Phân loại máy làm lạnh nước công nghiệp

Có nhiều tiêu chí để phân loại sản phẩm này. Có thể phân loại theo dòng máy nén khí hoặc theo thiết bị ngưng tụ. Trong nội dung bài viết này, chúng ta sẽ thực hiện phân loại theo dòng máy nén khí với 4 loại như sau:

Loại sử dụng máy nén khí piston để làm lạnh

Với loại máy này thì việc làm lạnh được thực hiện chủ yếu qua xi lanh. Công suất của các loại máy làm lạnh nước công nghiệp này tương đối thấp, thường là dưới 200RT. Do đó chỉ phù hợp với các doanh nghiệp có nhu cầu làm lạnh không cao. Hiện tại trên thị trường loại máy này không được ưa chuộng bởi nhiều nhược điểm như: hiệu suất thấp, thể tích nhỏ lại khá ồn khi vận hành.

may-lam-lanh-nuoc

Loại sử dụng máy nén khí trục vít để làm lạnh

Loại máy này khá phổ biến và được sử dụng rộng rãi trên thị trường. Ưu điểm của chúng là công suất trung bình, phù hợp với nhu cầu sử dụng của đa số các doanh nghiệp. Thông thường, công suất sử dụng máy nén khí trục vít dao động trong khoảng từ 50 đến 1100RT. Có một số ít máy có công suất lớn hơn. Cách hoạt động của loại máy này khá đơn giản. Để làm lạnh nước, các rãnh trục vít sẽ giữ hơi gas và nén lại. Sau đó gas lạnh được đưa vào buồng nén để thực hiện chức năng làm lạnh nước.

>>>> XEM THÊM: Nguyên lý của máy nén trục vít

Loại sử dụng máy nén khí ly tâm để làm lạnh

Đây là loại máy có công suất lớn, phục vụ cho các doanh nghiệp có nhu cầu làm lạnh cao. Công suất máy thường dao động từ 500 đến 3000RT. Bên cạnh ưu điểm là làm lạnh nhanh với thể tích nước lớn thì máy cũng đi kèm với nhược điểm là to, cồng kềnh, chiếm nhiều diện tích.

Loại sử dụng máy nén xoắn ốc để làm lạnh

Đây là dòng máy có công suất thấp nhưng hiệu quả cao. Công suất máy thường từ 200RT đổ xuống. Thiết kế đơn giản và tương đối gọn, giúp tiết kiệm diện tích.

Ưu, nhược điểm của máy làm lạnh nước công nghiệp

Thiết bị nào cũng có những ưu và nhược điểm nhất định. Để sử dụng tốt, chúng ta cần phải nắm rõ các đặc điểm của thiết bị, để từ đó đưa ra phương án sử dụng hợp lý.

Ưu điểm

  • Kiểm soát nhiệt độ khuôn ở mức cho phép, giúp bề mặt thành phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng.
  • Máy sử dụng hệ thống điều khiển điện tử cho độ chính xác cao và dễ dàng vận hành.
  • Máy có nhiều loại với công suất từ nhỏ đến lớn, thậm chí rất lớn. Vì thế phù hợp với nhiều nhu cầu sử dụng khác nhau, đáp ứng được nhiều doanh nghiệp với đa dạng các lĩnh vực sản xuất.
  • Độ bền của máy cao và hoạt động khá ổn định.
  • Máy cho phép người dùng điều chỉnh các mức công suất khác nhau để phù hợp với nhu cầu sử dụng tại mỗi thời điểm, đồng thời tiết kiệm điện năng trong quá trình sử dụng.
  • Máy giúp rút ngắn thời gian sản xuất bằng cách giảm nhiệt của các thành phẩm nhanh hơn.

may-lam-lanh-nuoc-02

Nhược điểm

  • Mặc dù máy được điều khiển bằng điện tử, có độ chính xác cao nhưng vẫn cần phải có người theo dõi, kiểm tra thường xuyên trong quá trình vận hành.
  • Để vận hành, bảo trì hay sửa chữa khi hỏng hóc đòi hỏi phải có người có trình độ chuyên môn cao.
  • Phải có phòng riêng cho máy hoạt động.

>>>> XEM THÊM: #5 lý do nên lắp đặt kho lạnh

Nguyên lý hoạt động của sản phẩm như thế nào

Nguyên lý hoạt động cơ bản của may lam lanh nuoc công nghiệp là dựa vào sự chuyển đổi tính chất vật lý của vật chất. Hay nói một cách rõ hơn là trong quá trình hoạt động, nước trong máy sẽ liên tục chuyển đổi giữa 3 trạng thái: rắn, lỏng và khí, tạo thành một vòng tuần hoàn đều đặn để làm lạnh. Việc chuyển đổi giữa các trạng thái này sẽ giúp tạo ra nhiệt hoặc hấp thụ nhiệt. Từ đó làm cho môi trường tiếp xúc với chúng cũng trở nên lạnh hơn hoặc nóng hơn.

Nguyên lý hoạt động của máy làm lạnh nước công nghiệp được hiểu một cách cụ thể như sau: khi nước chuyển từ thể rắn sang lỏng và khí thì sẽ sử dụng nhiệt từ môi trường xung quanh. Từ đó làm hạ nhiệt độ của không khí xung quanh hoặc các đồ vật tiếp xúc với chúng. Ngược lại khi nước chuyển từ thể khí sang lỏng rồi sang rắn thì sẽ tỏa nhiệt ra, làm tăng nhiệt độ của môi trường xung quanh. Bằng việc sử dụng áp suất để tách riêng nhiệt nóng và nhiệt lạnh, máy sẽ dùng nhiệt lạnh để làm lạnh nước. Còn phần nhiệt nóng được đào thải ra môi trường qua nhiều cách khác nhau.

Máy làm lạnh nước công nghiệp là một trong những thiết bị, vật tư ngành lạnh không thể thiếu đối với ngành sản xuất nhựa và một số lĩnh vực sản xuất khác. Với nguyên lý hoạt động đơn giản, hiệu suất làm lạnh cao, máy làm lạnh nước công nghiệp đang ngày càng được nhiều doanh nghiệp quan tâm hơn.

0926381999